Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

ICANN là gì? ICANN làm gì? Vai trò của ICANN là gì?



1. ICANN là gì?

ICANN là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1998, viết tắt của 'Tập đoàn Internet về tên và số được gán'. Đăng ký bất kỳ tên miền nào trên internet bằng cách sử dụng công ty đăng ký tên miền yêu thích của bạn và cách này hay cách khác, bạn sẽ sử dụng dịch vụ của ICANN và thanh toán một khoản phí nhỏ như một phần của quy trình đăng ký tên miền đó cho ICANN thông qua công ty đăng ký tên miền của bạn.

2.Vai trò của ICANN

Vai trò chính của ICANN là quản lý và giám sát quá trình đăng ký tên miền và gán địa chỉ Giao thức Internet (IP) cho Nhà cung cấp Dịch vụ Internet (ISP) thông qua nhóm IANA. IANA được thành lập bởi Jon Postel (người đóng góp cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ARPANET, Internet toàn cầu ban đầu được tạo ra trong chiến tranh lạnh) và có trụ sở tại Đại học Nam California.

3. ICANN làm gì?

Tất cả các thiết bị được kết nối với mạng bằng cách sử dụng Giao thức Internet cần phải có một địa chỉ IP duy nhất hoặc thẻ 'số' để xác định nó trên mạng đó và cho phép dữ liệu truyền từ một vị trí nguồn đến một vị trí đích khác. ICANN phân bổ ai nên sử dụng những khối địa chỉ IP để làm cho toàn bộ công việc hoạt động. Vì có rất nhiều mạng trong nhà, tổ chức hoặc công ty, ICANN xác định rằng một số dải địa chỉ IP có thể được sử dụng lại trong từng mạng riêng biệt để không nhanh chóng loại bỏ khả năng cung cấp địa chỉ IP mà ICANN có thể phân bổ . Do đó, ICANN đã chỉ định dải địa chỉ IP bên dưới để sử dụng lại trong các mạng riêng này;

10,0.0.0 - 10.255.255.255
172.16.0.0 - 172.31.255.255
192.168.0.0 - 192.168.255.255

ICANN dành tất cả các phạm vi địa chỉ IP khác cho việc sử dụng mạng của PUBLIC qua những gì chúng ta gọi là Internet toàn cầu mà chúng ta thấy ngày nay tồn tại giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác nhau (ISP) trên toàn thế giới.

Vai trò được biết rõ của ICANN là việc gán tên miền. ICANN cho phép sử dụng tất cả các tên miền cấp cao nhất như .com, .org. .net, cũng như các tên miền dựa trên mã quốc gia (như .co.uk, .co.nz). Việc gán tên miền thực tế mặc dù được thực hiện bởi các nhà đăng ký tên miền được ủy quyền của ICANN và bạn không thể trực tiếp đăng ký tên miền với ICANN.

Một vai trò quan trọng khác mà ICANN tham gia trong sự phát triển của Internet hiện đại là việc tạo ra UDRP hoặc “Chính sách giải quyết tranh chấp thống nhất”, giải quyết xung đột liên quan đến quyền sở hữu tên miền. ICANN muốn có một hệ thống giải pháp rẻ tiền, công bằng và nhanh chóng bỏ qua hệ thống tòa án pháp lý cho các tên miền tranh chấp và do đó UDRP được sinh ra.

4. Bạn có thể đăng ký tên miền với ICANN không?

Như đã đề cập ở trên, bạn không thể trực tiếp đăng ký tên miền với ICANN. Mặc dù tất cả các đăng ký tên miền đều phải trải qua ICANN, cách duy nhất bạn có thể đăng ký tên miền là thông qua công ty đăng ký tên miền được ICANN chứng nhận.

5. Mua tên miền ở đâu?

Chúng ta hoàn toàn có thể mua tên miền ở các nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài hoặc qua các đại lý. Thậm chí là mua các tên miền đấu giá, dat cho ten mien, backorder tên miền.

>>> Một số câu hỏi về tên miền quốc tế


Không có nhận xét nào:
Write nhận xét